Hà Nội Hoa Bưởi Tháng 3 | Đá quý phong thủy

English French German Spain Italian Dutch Russian Portuguese Japanese Korean Arabic Chinese Simplified

Thứ Năm, 29 tháng 3, 2012

Hà Nội Hoa Bưởi Tháng 3

Hà Nội tháng Ba, hoa bưởi nở rộ khắp các khu vườn ven đô. Người dân Hà Thành náo nức tìm kiếm những gánh hàng, những chiếc xe đạp chở đầy những bông hoa bưởi thơm mát thuần khiết.

Những gánh hoa bưởi  đang hiện diện ở Hà Nội, chủ yếu được trồng ở vùng Thanh Oai, Hà Tây cũ. Xã Cao Viên là nơi mang đến những bông hoa đang tỏa hương khắp phố phường này. Người dân ở đây chỉ trồng cây bưởi để lấy hoa, nếu có trái, họ sẽ ngắt từ khi còn xanh để chuyển cho những nơi chế biến tinh dầu.

Chợ Đông Tác, Kim Liên là nơi tập trung nhiều nhất những gánh hàng bán loài hoa này. Chị Mến vừa xếp những chum hoa bưởi lên chiếc mẹt đặt ở yên xe, vừa tíu tít kể: “Năm nào chị cũng bán ở đây. Hoa sẽ còn khoảng 2 tuần nữa”.
 
Những gánh hương bưởi mang đến Hà Nội sự thanh khiết lạ lùng vào mỗi buổi sớm.
 
Cũng theo lời chị Mến, hầu hết những người bán hoa bưởi quanh đây đều là người Thanh Oai. Mỗi ngày đều đặn từ sáng đến chiều, một người bán hàng như chị bán được khoảng một yến hoa.

Trong những món quà người Bắc gửi đi Nam không thể thiếu gói bột sắn thơm mát mùi hoa bưởi. Hoa  sẽ được bỏ hết nhụy, đài, chỉ giữ lại cánh và phơi khô trong nhiều tháng rồi mới được đưa vào ướp.
 
Những chiếc xe kĩu kịt hoa bưởi được người dân Hà thành ưa thích.
 
Người Hà Nội yêu hoa đến lạ. Từ rất lâu rồi, hương hoa bưởi đã trở nên một điều thân thuộc với mỗi người Hà Thành.  Hương bưởi thoang thoảng bên ấm trà buổi sáng. Hoa bưởi được đặt trong đĩa để giữa phòng khách. Hoa cũng được người Hà Nội dâng lên ban thờ gia tiên một cách thành kính.

Những ngày này, bất cứ ai cũng cảm thấy xao xuyến khi đi qua gánh hoa bưởi đầu phố hoặc không thể không dừng lại ở bên chiếc xe đạp cũ kỹ giữa chợ để mua đôi ba lạng hoa. 

Những người dừng lại trước trước chiếc xe đạp cũ kỹ chở hoa của chị Mến có cả những cụ ông 70 tuổi, những cặp vợ chồng, phụ nữ và những bạn rất trẻ. Hoa dường như là một phần hiển nhiên trên mảnh đất kinh kỳ này.
 









0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng Lên Các Mạng Xã Hội

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More