Đá Tourmaline | Đá quý phong thủy

English French German Spain Italian Dutch Russian Portuguese Japanese Korean Arabic Chinese Simplified

Thứ Hai, 6 tháng 2, 2012

Đá Tourmaline

Tourmaline bắt nguồn từ chữ turmali thuộc ngôn ngữ vùng Nam Á, có nghĩa là “trộn lẫn”. Do có các màu hay phối hợp giữa các màu nhiều hơn các đá khác trong tự nhiên nên đá này mang tên như thế. Có lẽ đó là lý do mà các nhà thần bí xưa kia tin rằng tourmaline có thể cho họ sức mạnh trực giác nghệ thuật: đá này có đủ các màu để diễn tả mọi cảm xúc.


Watermelon Tourmaline

Lịch sử và truyền thuyết:

Vì màu của chúng giống hầu hết các đá quý khác nên tourmaline hay bị nhầm trong thời kỳ cổ đại. Chẳng hạn như một số đá “ruby” trong trang sức Hoàng gia Nga thực sự là tourmaline rubellite.
Các khoa học gia rất quan tâm đến tourmaline do chúng có một đặc điểm tinh thể lạ: chúng thu được một điện tích phân cực khi bị nung nhiệt hay bị ép.

Cùng với đá opal, tourmaline là đá mừng sinh nhật tháng 10 ở Mỹ.

Chất lượng, Giá trị và Tính phổ biến:

Màu giá trị nhất của tourmaline là xanh mạnh sáng, nhưng hiếm và màu lục. Chúng được tìm thấy đầu tiên ở Paraíba Brazin (gọi là tourmaline paraíba) và sau nầy ở Nigeria.

Tourmaline indicolite màu xanh và rubellite màu đỏ cũng được ưa chuộng, nhưng đá chất lượng đẹp khó tìm thấy. Tourmaline màu lục mạnh có ở Kenya và Tanzania, gọi là tourmaline chrome, cũng hiếm và giá trị cao.

Tourmaline hồng và lục thì phổ biến và giá rẻ hơn.

Một số tourmaline có nhiều màu trong cùng một tinh thể. Chúng được cắt mài thành các viên đá hai màu hay ba màu được gọi là tourmaline 2 màu, 3 màu. Hai màu thường đi chung là hồng và lục.

Vì rubellite màu đỏ, hồng và paríba thường chứa nhiều bao thể, nên một số bao thể được chấp nhận và không làm giảm giá trị nhiều như các đá tourmaline khác.

Vì chúng tăng trưởng thành các tinh thể hình bút chì nên tourmaline thường được cắt mài theo kiểu emerald với hình chữ nhật dài. Nhiều dạng khác cũng có.

Nguồn gốc:


Brazin là nguồn của nhiều loại tourmaline đủ màu.

Còn tìm thấy tourmailne ở Tanzania, Kenya, Madagasca, Mozambique, Namibia, Nigeria, Zambia, Afghanistan, Pakistan, Sri Lanka, California và Maine thuộc Mỹ.

Xử lý tăng vẻ đẹp thường gặp:

Màu hồng ở tourmaline có thể được cải thiện bằng bức xạ, một số màu xanh và lục được tăng lên nhờ xử lý nhiệt, tuy nhiên các màu xử lý không bền và không thể phát hiện được, do đó không ai biết được mức độ phổ biến các xử lý này.

Rubellite và paraíba thường chứa nhiều bao thể nên có thể được xử lý lấp đầy: các khe nứt sát bề mặt được lấp đầy bằng nhựa để khó nhìn thấy chúng hơn.

Bảo quản và làm sạch:

Tourmaline có độ cứng 7 đến 7,5 trên thang Mohs và bền nên có theo đeo hàng ngày.

Rửa với xà phòng và nước ấm: dùng bàn chải chà phía sau viên đá là nơi có thể tích tụ nhiều chất dơ. Không được dùng máy siêu âm để rửa rubellite và paraíba.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng Lên Các Mạng Xã Hội

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More