Những phong tục đón Tết độc đáo trên thế giới | Đá quý phong thủy

English French German Spain Italian Dutch Russian Portuguese Japanese Korean Arabic Chinese Simplified

Thứ Năm, 26 tháng 1, 2012

Những phong tục đón Tết độc đáo trên thế giới

Năm cũ qua đi, người dân khắp nơi trên thế giới lại đón chào một năm mới. Điều thú vị là, người dân mỗi đất nước đều có phong tục chào đón năm mới mang đậm phong cách văn hóa của riêng mình. Dường như có bao nhiêu dân tộc là có bấy nhiêu phong tục đón chào năm mới. Dưới đây là những phong tục đón Tết được đánh giá là độc đáo. 
Ăn 12 quả nho

Tại Mexico, các thành viên trong gia đình thường quây quần trong nhà vào giờ phút đón giao thừa. Khi thời khắc giao hòa giữa năm cũ và năm mới điểm, mọi người chăm chú lắng nghe 12 tiếng chuông nhà thờ ngân vang. Sau mỗi tiếng chuông, mỗi người lại cho một trái nho vào miệng và thầm cầu nguyện. 

Ở Tây Ban Nha, người ta cũng có tục ăn 12 trái nho khi nghe 12 tiếng chuông nhà thờ lúc giao thừa. Điều thú vị là, sau mỗi tiếng chuông, hầu như không ai nuốt kịp hết những trái nho. Và như thế, khi năm mới đến, trong miệng mỗi người đều đang đầy chặt loại quả này. Mọi người nhìn nhau cười và càng làm cho việc nuốt số nho trong miệng khó khăn hơn. Tục lệ này cũng thể hiện niềm mong muốn sang năm mọi người có những vụ mùa nho bội thu. 
 

Người dân Tây Ban Nha ăn 12 quả nho trong thời điểm giao thừa 
để cầu mong hạnh phúc, may mắn


Đêm giao thừa ở Cuba, khi chuông nhà thờ điểm tiếng đầu tiên, người ta bắt đầu nuốt hạt nho, đến khi dứt 12 tiếng chuông phải nuốt hết 12 hạt nho. Như vậy, năm mới sẽ được thịnh vượng, may mắn.

Té nước mừng tuổi, cầu may

Tết của Thái Lan hơi đặc biệt bởi nó rơi vào ngày 13/4 hàng năm và kéo dài 3 ngày. Đây gọi là Tết Songkran và mọi người thường té nước vào nhau để chúc may mắn. Những người tham gia nhiệt tình nhất là trẻ em và các nam thanh nữ tú. Bọn trẻ thường nấp ở những góc phố rồi bất chợt ào ra đổ nước khi có người đi qua. Còn đám thanh niên thì đi xe máy hoặc ngồi trên ôtô tải với những thùng nước trong tay, để chúc may mắn cho ai đó bằng cách biến họ thành những… con chuột lột. Nhưng, tất cả mọi người đều rất vui vẻ khi bị ướt sũng như vậy. 
 

Tết Songkran té nước của người Thái 
 
Tại Myanmar cũng có tục lệ tương tự. Lời chúc mừng năm mới của người Myanmar là "hắt nước vào người nhau". Người ta để các thùng nước dọc các con phố. Luôn có người đứng chầu chực bên những thùng nước, "rình" người đi đường rồi hắt nước vào họ thay cho lời mừng tuổi.

Đốt hình xua đuổi tà ma

Ở Panama, theo truyền thống, người ta thường mang các hình vẽ những người nổi tiếng đốt cháy để đón chào năm mới. Đó có thể là những nhân vật hay xuất hiện trên truyền hình hoặc các chính trị gia nổi tiếng. Họ tin rằng, điều đó sẽ giúp xua đuổi tà ma, những điều xấu trong năm cũ, để bắt đầu một năm mới suôn sẻ và không gặp bất cứ trở ngại nào.
 

Vẻ đẹp Panama

Ở Đan Mạch cũng có tục lệ tương tự. Nửa đêm, họ sẽ đứng lên ghế, sau đó nhảy xuống. Đây được xem là hành động xua đuổi tà ma và mang lại may mắn. 

Đốt "Ngài năm cũ"

Đốt “Ngài năm cũ” (Mr. Old Year) là phong tục truyền thống của người dân Colombia trong dịp năm mới. 

Mọi người trong gia đình cùng nhau làm một hình nộm rất to gọi là "Ngài năm cũ". Sau đó, họ nhét vào bên trong những thứ không cần thiết, đặc biệt là những vật có thể gợi nhớ các kỷ niệm buồn trong năm vừa qua. Tất cả sẽ được đốt hết vào lúc giao thừa.

Phong tục này thể hiện ước vọng muốn rũ sạch những chuyện không vui của năm đã qua và đón chào năm mới một cách đầy lạc quan của người Colombia.

Tắm dưới dòng sông băng 

Ở bang British Columbia của Canada, người dân, không phân biệt tuổi tác, giới tính đều mặc đồ tắm và nhảy xuống dòng nước lạnh như băng khi năm mới đến. Nên nhớ là ngày đầu năm ở Canada, quốc gia nằm gần Bắc cực, thường trùng với thời điểm lạnh giá nhất của mùa đông. 
 

Bơi giữa trời lạnh là một tục lệ đón Tết của cư dân vùng British Columbia ở Canada
 
Độc đáo không kém và gần như đối nghịch là phong tục đón Tết của người dân Scotland. Tại quốc gia này, người dân một số vùng lại đón năm mới bằng cách đốt cháy những thùng có chứa nhựa đường bên trong rồi lăn chúng ra phố, chuyền chiếc thùng đang rừng rực cháy qua vai những người đàn ông. Theo họ, như vậy năm cũ đã bị đốt đi và mở đường cho năm mới đến.

Nhịn ăn đón năm mới 

Ở Malaysia, trước Tết khoảng 10 ngày, những người theo đạo Hồi không mua sắm nhiều thức ngon vật lạ cho Tết mà bắt đầu nhịn ăn (chỉ ăn nhẹ trước khi mặt trời lặn). Họ cho rằng, làm như vậy là thể hiện lòng cảm thông với sự thống khổ của những người nghèo trên trái đất như lời Thánh Ala răn dạy. 
 

Ngày Tết, người Malaysia có tục nhịn ăn, ngay cả với món ăn đặc sản 
như cá điêu hồng nướng lá chuối.


Ngày đầu năm mới người dân Séc kiêng ăn thịt bò, thịt vịt, thịt gà, thịt ngỗng với niềm tin rằng, nếu ăn phải thịt những con thú và gia cầm biết bay, biết chạy thì may mắn và hạnh phúc của họ trong năm mới sẽ bị tan biến mất. 

Tại một số vùng của Ấn Độ, buổi sáng đầu tiên của năm mới ai cũng nước mắt lưng tròng để đón mừng năm mới. Một số nơi khác thì lại có tục nhịn ăn một ngày, một đêm. 

Rung chuông và cười thật to 

Nhật Bản, năm mới gọi là Oshogatsu, là dịp tụ họp gia đình nên tất cả cửa hàng, văn phòng, cơ quan đều đóng cửa. 
 

Nụ cười - “đặc sản” của xứ Hoa anh đào 
 
Trong năm mới, người ta thường treo một vòng làm bằng rơm khô trước cửa nhà vì đó là biểu tượng của niềm vui và sự may mắn. Trong năm mới, khi gặp nhau, người ta thường cười to với hy vọng sẽ vui vẻ quanh năm. 

Để xua tan mọi điều xui xẻo trong đêm giao thừa, người Nhật thường rung chuông 100 lần!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng Lên Các Mạng Xã Hội

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More