Lên gò Thì Thùng xem nông dân đua ngựa | Đá quý phong thủy

English French German Spain Italian Dutch Russian Portuguese Japanese Korean Arabic Chinese Simplified

Thứ Ba, 31 tháng 1, 2012

Lên gò Thì Thùng xem nông dân đua ngựa

Đến hẹn lại lên, mùng 9 tháng Giêng, đông đảo người dân xã An Xuân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên lại nô nức tham gia lễ hội đua ngựa độc nhất vô nhị của cả khu vực miền Trung – Tây Nguyên.
Trước đó trên địa bàn tỉnh Phú Yên xuất hiện mưa vừa khiến cho nền đất đỏ bazan bị ảnh hưởng, tưởng như lễ hội sẽ bị hoãn lại nhưng từ ngày mùng 8 Tết mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất. Đoàn ngựa diễu hành, đoàn ngựa đua và các kỵ sĩ nông dân đã tập duyệt trước ngày khai hội.
Ganh đua từng mét.
Để chuẩn bị hội thi đua ngựa các kỵ sĩ tham gia phải tập luyện trước đó cả nửa tháng. Những kỵ sĩ tuổi đời đôi mươi lần đầu tiên tham gia thậm chí còn luyện tập cả tháng để theo kịp các tay đua chuyên nghiệp từng tham gia giải qua nhiều năm.
Được biết, năm nay có 32 chiến mã tham gia với 5 đội đua thuộc các xã An Xuân, An Lĩnh, An Thọ, An Hiệp, An Cư (huyện Tuy An). Vận động viên lớn tuổi nhất là ông Nguyễn Văn Cai (60 tuổi) của đội xã An Hiệp, vân động viên nhỏ nhất là em Trần Văn Phúc (14 tuổi) của đội xã An Xuân.
 
Về đích...
Em Phúc chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tham gia giải đua ngựa nên em phải luyện tập trước cả tháng. Những ngày đầu bị té suốt, đau lắm nhưng té nhiều thành quen, giờ thuần thục rồi. Hôm nay em sẽ cố gắng hết mình để theo bậc đàn anh, nếu có giải thì càng vui hơn”.
Cuộc đua diễn ra với 3 vòng: vòng 1 tám lượt, mỗi lượt bốn chiến mã; vòng 2 lấy 8 chiến mã nhất của vòng 1, thi đấu hai lượt, mỗi lượt 4 chiến mã; vòng ba lấy 4 chiến mã nhất để vào chung kết.
 
Khán giả theo dõi
Sau hơn 3 giờ thi đấu, giải nhất (1 triệu đồng), giải nhì (700.000 đồng) đều thuộc về đoàn xã An Xuân, cùng 24 giải khuyến khích, mỗi giải trị giá 100.000 đồng phân đều cho các đội. Tuy phần thưởng không lớn nhưng mọi người tham gia đều hào hứng tham gia với tinh thần vui là chính.
Hội đua ngựa hàng năm được tổ chức cũng là dịp để những người những nông dân họp mặt cùng giao lưu, góp thêm hương vị ngày tết ở các xã miền núi.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng Lên Các Mạng Xã Hội

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More